Isuzu Race Spirit ดูให้สนุกแบบสุดขีด ต้องรู้เรื่องกติกา

          เป็นที่รู้กันว่าการแข่งขันรถกระบะรายการ Isuzu Race Spirit ที่เหล่าบรรดาสาวกดีเซลทั่วฟ้าเมืองไทยให้ความนิยม  ได้มีการพัฒนาเรื่องกติกาการแข่งขันทุกปี จุดประสงค์เพื่อยกระดับให้นักแข่งทีมแข่ง ได้ทำรเป็นมาตรฐาน ซึ่งทางผู้จัดได้ Isuzu Race Spirit ก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ แน่นอนว่างานนี้ทำให้การแข่งขันเกิดความทัดเทียมกัน และเพื่อให้ผู้ชมได้รู้ ได้เข้าใจรูปแบบการแข่งขันมากขึ้น เอาเป็นว่าเรามาย้ำเรื่อง กติกา การแข่งขันในรายการนี้กันอีกครั้ง เผื่อใครที่ยังไม่เข้าใจ แน่นอนว่าเพื่อการชมที่ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น มาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน

 

 

          เริ่มจากรุ่นที่เปิดทำการแข่งขันในรายการนี้มีทั้งหมด 6 รุ่น  แต่รุ่นที่ทำการเก็บคะแนนสะสม จะมีเพียงแค่รุ่น All-New Isuzu Pro 1.9 Ddi Blue Power, All-New Isuzu Pro Turbo 3000, All-New Isuzu Pro F55 และ All-New Isuzu Pro Modify ส่วนรุ่น All-New Isuzu Open Unlimited และ All-New Isuzu Dragster ไม่มีการเก็บคะแนน แต่ต้องผ่านการ Qualify อย่างน้อย 1 สนาม จากทั้งหมด 4 สนาม โดยในปี 2020 มีการปรับเปลี่ยนเหลือเพียง 4 สนาม เนื่องจากสถานการณ์โรคติดต่อ

 

 

         ในส่วนการเก็บคะแนน ก็มีเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้ โดยอันดับที่ 1 ในแต่ละสนาม จะได้คะแนนสะสม 10 คะแนน อันดับที่ 2 ได้รับ 8 คะแนน อันดับที่ 3 จะได้ 6 คะแนน อันดับที่ 4 จะได้ 4 คะแนน ส่วนอันดับที่ 5-8 ได้รับ 2 คะแนน ในเรื่องของคะแนนนั้นก็มีผลต่อการชม และการแข่งไม่น้อย ในการเก็บคะแนนสะสม นักแข่งที่มีคะแนะสะสม 8 อันดับ เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์เข้ารอบชิงชนะเลิส ซึ่งผู้ที่มีคะแนะอันดับ 1-8 จะจับคู่วิ่งในรอบชิงชนะเลิศ แบบไม่มีการควอลิฟาย  ต้องบอกว่าในบ้างรุ่นต้องแข่งขันกันถึงสนามสุดท้ายจึงจะรู้ผลแพ้ชนะ ซึ่งนี่คือความสนุกของการแข่งขันแบบเก็บคะแนน ที่นี้เรามาดูกันว่า ในแต่ละรุ่นนั้นมีข้อจำกัดในการทำรถอย่างไร นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อการแข่งซึ่งส่งผลต่อมาในปี 2019 ตลอดจนในปีนี้ 2020 เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนกฎกติกาการแข่งขัน เพื่อความทัดเทียมมากขึ้น สนุกมากขึ้น

 

 All New Isuzu Pro 1.9 Ddi Blue Power

 

 

           กำหนดว่า ต้องเป็นรถ All  New Isuzu Pro 1.9  Ddi Blue Power เท่านั้น อนุญาตเปลี่ยนชิ้นส่วนรถเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ได้แต่ต้องแยกจากกันอิสระ ต้องมีไฟหน้าไฟท้ายใช้งานได้ปกติ ความสูงของตัวรถต้องไม่ต่ำกว่า 25 เซนติเมตร (วัดจากพื้นถึงขอบประตูล่าง) น้ำหนักรวมคนขับต้องไม่ต่ำกว่า 1,300 กิโลกรัม เครื่องยนต์ ดีเซล Commonrail 4 สูบเท่านั้น อนุญาตเทอร์โบ 3,000 แท้ โข่งหลังเดิม เข็มขัดเดิม  เสื้อกลางเดิม ฝาหน้าเดิม วัดปากทางเข้าไม่เกิน 46.5 มม. ห้ามระบบไนตรัสออกไซด์ รวมถึงระบบเกียร์ต้องเป็น H-Pattern ที่มีซินโครเมท เท่านั้น  อีกทั้งยังได้เปลี่ยนกติกาเรื่องของการใช้ ยาง ซึ่งปัจจุบันนี้สามารถใช้งาน Drag Radial ได้ทุกชนิด

 

All-New Isuzu Pro Turbo 3000

 

 

          ส่วนในรุ่น All-New Isuzu Pro Turbo 3000 มีรายละเอียดโดยรวมไม่ต่างจากรุ่น All  New Isuzu Pro 1.9  Ddi Blue Power ยกเว้นส่วนสูงของตัวรถต้องไม่ต่ำกว่า 20 เซนติเมตร น้ำหนักรวมคนขับต้องไม่ต่ำกว่า 1,250 กิโลกรัม  ส่วนเครื่องยนต์รายละเอียดไม่ต่างกันยกเว้น ไม่วัดปากทางเข้าเทอร์โบ เช่นเดียวกันในเรื่องของ ยางสามารถใช้งาน Drag Radial ได้ทุกชนิด

 

 All-New Isuzu Pro F55

 

 

          สำหรับรุ่นนี้แน่นอนว่าต้องเป็นรถกระบะ All New Isuzu D-Max เท่านั้น สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนรถเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ได้แต่ต้องแยกจากกันอิสระ ความสูงของตัวรถต้องไม่ต่ำกว่า 20 เซนติเมตร ต้องมีไฟหน้าไฟท้ายใช้งานได้ปกติ รุ่นนี้จำกกัดความกว้างของตัวรถต้องไม่เกิน 76 นิ้ว น้ำหนักรวมคนขับต้องไม่ต่ำกว่า 1,200 กิโลกรัม

         ในเรื่องของเครื่องยนต์ ดีเซล Commonrail 4 สูบเท่านั้น ตำแหน่งสูบหนึ่งของเครื่องยนต์ต้องไม่เกินไปจากกึ่งกลางของล้อหน้า เทอร์โบฝาหน้า F55V เสื้อกลางไม่เกิน TE06 เท่านั้น ไม่วัดปากทางเข้า และรุ่นนี้สามารถเปลี่ยน Header ได้ รวมถึงติดตั้งเวสท์เกตแยกได้ แต่ห้ามระบบไนตรัสออกไซด์ ระบบเกียร์ใช้ได้ทุกชนิด แต่ห้ามใช้ระบบลมและไฟฟ้าในการเปลี่ยนเกียร์ ไม่จำกัดเรื่องของยาง เรียกว่างานนี้แรงขึ้นกว่าเดิมแน่นอนหากดูจากรายละเอียดแล้ว

 

 All-New Isuzu Pro Modify

 

 

          ขยับมาถึงรุ่นที่เราเรียกกันสั้นๆ เกียร์ซิ่ง หรือ All-New Isuzu Pro Modify ชื่อรุ่นก็บอกอยู่แล้ว่าเกียร์ซิ่ง แน่นอนว่าสามารถใช้เกียร์ได้ทุกรูปแบบ ต้องเป็นเครื่องยนต์ ดีเซล Commonrail 4 สูบเท่านั้น  ตำแหน่งสูบหนึ่งของเครื่องยนต์ต้องไม่เกินไปจากกึ่งกลางของล้อหน้า เลือกใช้เทอร์โบได้ ทุกชนิด ไม่จำกัดจำนวน ห้ามระบบไนตรัสออกไซด์ ช่วงล่างหลังอิสระ ตัวรถกว้างไม่เกิน 76 นิ้ว น้ำหนักรวมคนขับไม่ต่ำกว่า 1,150 กิโลกรัม สามารถใช้ยางได้ทุกชนิด

 

 All-New Open Unlimited / Dragster 

 

          มาถึงรุ่นใหญ่ Open หรือรุ่น  All-New Open Unlimited สำหรับรุ่นนี้ เปิดให้ปรับแต่งได้ไม่จำกัด แต่แน่นอนว่าต้องเป็น ต้องเป็นรถกระบะ All New Isuzu D-Max พร้อมกับเครื่องยนต์ ดีเซล Commonrail 4 สูบเท่านั้น ส่วนอื่นเปิดตามชื่อ สวนรุ่นสุดท้ายคงไม่ต้องบอกว่าทำอะไรได้บ้างกับรุ่น All-New Isuzu Dragster งานนี้ใช้เครื่องยนต์ของ Isuzu ดีเซล Commonrail 4 สูบเท่านั้น ที่เหลือแล้วแต่จะสร้างมา และ สำหรับสองรุ่นนี้ต้องผ่านการ Qualify อย่างน้อย 1 สนาม จึงจะสามารถเข้าไปวิ่งในรอบชิงชนะเลิศได้ สำหรับการแข่งขันในรายการ Isuzu Race Spirit นี้นักแข่งทุกคนต้องสวมชุดแข่ง และรถทุกรุ่นต้องมีถาดรองน้ำมันใต้เครื่อง

          เมื่อรู้แล้วว่าการแข่งขันในแต่ละรุ่นมีข้อจำกัด และการปรับแต่ง รวมถึงการให้คะแนนกันอย่างไรแล้ว ทีนี้คงได้สนุกกันมากขึ้น ทว่างานนี้ต้องติดตาม Isuzu Race Spirit กันตั้งแต่สนามแรก จนถึงสนามสุดท้าย เรียกว่ายิ่งมากสนามยิ่งลุ้น เพราะอย่างที่บอกว่าบ้างรุ่นต้องแข่งกันถึงสนามสุดท้ายเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook